Dân không thích chênh lệch giá vàng: “Phải hỏi đó là dân nào?” - Giavang.net

Dân không thích chênh lệch giá vàng: “Phải hỏi đó là dân nào?”

đăng lúc 11:26 - 05/6/ 2013
Vu-Dinh-Anh

TS Vũ Đình Ánh cho rằng mức chênh giữa vàng trong nước với quốc tế không đáng ngại mà điều đáng quan tâm hơn là khoảng cách chênh lệch giữa giá mua – giá bán.
– Trong chuyên mục “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” tối 5/5, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình có nêu quan điểm: chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chỉ là hiện tượng ngắn hạn, về trung – dài hạn khoảng cách này sẽ được thu hẹp dần. Tuy nhiên, đã qua 13 phiên đấu thầu và gần 14 tấn vàng được tung ra thị trường mà mức chênh lệch vẫn lên tới 5 triệu đồng/lượng. Quan điểm của ông như thế nào?

– Có lẽ Thống đốc đã chưa giải thích rõ nên có chuyện hiểu chưa rõ. Mục tiêu đấu thầu vàng của NHNN là cung ứng vàng ra thị trường và để bình ổn thị trường. NHNN trong các phiên đấu thầu đóng vai trò là người cung duy nhất vàng miếng ra thị trường. Mục tiêu kéo giá trong nước sát với giá thế giới là câu chuyện sau này chứ không phải trước mắt.

 

-Ông có đồng tình với quan điểm Thống đốc đưa ra: “chênh lệch giá vàng cao người dân được hưởng lợi”?

– Tôi hoàn toàn đồng tình với quan điểm của Thống đốc. Giá vàng cao dân là người được lợi. Đối với người mua vàng thì có thể thiệt đôi chút, nhưng với người bán thì lại được hưởng lợi. Mà trên thị trường thì có cả người bán – người mua. Vì thế, chênh lệch giá trong nước với thế giới không phải là điều đáng quan tâm thời điểm này. Tôi cho rằng, điều cần quan tâm hơn, dù là hoạt động kinh doanh vàng hay tích trữ vàng lại là chênh lệch giữa giá mua vào – giá bán ra.

Thống đốc đã nêu quan điểm rất rõ: Mục tiêu trước mắt không phải là thu hẹp chênh lệch mà là cung ứng vàng ra thị trường. Nếu NHNN chào bán giá cao mà DN vẫn chịu được thì không là vấn đề. NHNN không ép DN phải mua, mà đây hoàn toàn thuần túy là đấu thầu thị trường, quan hệ mua bán.

– Thế nhưng, nhiều ý kiến lo ngại do NHNN chọn SJC là thương hiệu vàng miếng độc quyền quốc gia nên mới nảy sinh khoảng cách chênh lệch, và khoảng cách này ngày càng dãn rộng? Và chẳng có quốc gia nào trên thế giới giống Việt Nam, chỉ có một thương hiệu vàng quốc gia duy nhất…?

– Việt Nam là Việt Nam, không cần phải học quốc gia nào. Chúng ta có đặc thù riêng nên phải điều hành theo đặc thù ấy. Tôi thì cho rằng, từ khi vàng SJC được chọn là thương hiệu vàng miếng quốc gia thì cái lợi lại thuộc về người dân: có một loại vàng đạt chuẩn về chất lượng, không phải phập phồng lo âu xem miếng vàng mình vừa mua có đạt chuẩn hay không, trọng lượng đủ hay thiếu….

Còn về chuyện độc quyền, theo tôi NHNN độc quyền sản xuất vàng miếng là chính xác. Họ là người bán đầu tiên, và họ phải là người mua cuối cùng khi họ cần cân đối trên thị trường vàng. Không phải là kinh doanh vì kinh doanh là phải có lãi. Còn hiện tại, toàn bộ phần lãi trong kinh doanh vàng, như Thống đốc đã nói, thuộc về ngân sách Nhà nước và được đầu tư cho các công trình phúc lợi xã hội…

 

– Nhưng rõ ràng, sau hơn chục phiên đấu thầu, gần như toàn bộ lượng vàng NHNN bán ra được các NHTM thu gom gần hết để tất toán trạng thái huy động vàng trước 30/6. Số lượng DN kinh doanh mua được rất ít. Ở đây liệu có lợi ích nhóm, thưa ông?

– Quan điểm của tôi là ở đâu cũng có lợi ích nhóm, và lợi ích nhóm lúc nào cũng tồn tại. Kể cả thời chủ nghĩa cộng sản trước đây cũng có lợi ích nhóm cơ mà, chứ có riêng thị trường vàng đâu. Thế nên, chỉ có điều lợi ích đó có xung đột với nhóm lợi ích lớn hay không thôi.

– Theo ông, giá vàng thế giới và trong nước liệu có thu hẹp được như Thống đốc NHNN từng nói, chênh 400.000 đồng là hợp lý?

Đó là chuyện của ngày xưa, chuyện của trung dài hạn. Còn như tôi đã nói, trước mắt mục tiêu bình ổn thị trường vàng của NHNN không đặt vấn đề này. Không nhất thiết giá vàng thế giới biến động một đồng thì trong nước phải biến động một đồng.

Còn chuyện không người dân nào muốn chênh lệch giá vàng cao, tôi phải hỏi lại người dân đó là dân nào, vì một số người buôn vàng, đầu cơ vàng… cũng nói mình là người dân…

Theo Trúc Lam
Infone


30 Comments

  1. Phạm Thị KIm Liên

    07/05/2013 9:02:41 at 9:02 am

    Ngân hàng Nhà nước là đơn vị độc quyền được mua bán vang trực tiếp với thế giới, hiện nay nước ta đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới, vậy thì NHNN mua vàng (nhập vàng) cua thế giới về để bán va với mục đích bình ổn thị trường vàng, thiết nghĩ tại sao giá vàng trong nước vẫn chênh lệch rất cao so có lúc lên đến 6 triệu. Vấn đề tôi muốn đặt câu hỏi ở đây có phải là ngân hàng Nhà nước đã mua vàng(nhập vàng) và tung ra để bán kiếm rất nhiều lời . Theo tôi Nhà nước nên có biện pháp để đua giá vàng trong nước về sát với giá vàng thế giới múc chênh lẹch có thể chấp nhập còn từ 1 – 1,5 triệu.Nếu như NHNN không hạ giá vàng được, thiết nghĩ ta nên cho một vài công ty Nhà nước nhập và bán vàng để cạnh tranh và dược lợi cho người dân .

    • quang chinh

      07/05/2013 12:28:30 at 12:28 pm

      Gui ca nha !
      Hien nay Bang tien si duoc mua ban tran lan trong xa hoi, khong biet co phai la truong hop nay khong??????

      • Nguyễn Minh Trí

        08/05/2013 11:10:30 at 11:10 am

        Đồng ý với bạn , chắc chắn là trường hợp này .Tiến sĩ mà nói chuyện thua….

  2. Diệu

    07/05/2013 9:53:36 at 9:53 am

    Thưa TS Ánh:”Người dân” là tên gọi chung cho những sinh vật được gọi là con người sống trong một đất nước xác định, dưới một chính quyền, một chế độ !vậy ông và người nhà,dòng họ của ông có phải là người dân không? Ông về nhà tự hỏi xem người nhà và tất cả mọi người trong dòng họ của ông và lấy ý kiến của họ có thích mua vàng trong nước với giá chênh lệch cao so với giá TG thì sẽ có kết quả.!vd: bản thân ông thay vì phải bỏ ra 100 ngàn đồng là được sở hữu 1 kg thịt gà, nhưng người bán lại móc túi ông với giá 150 ngàn đồng,xin hỏi ông có đồng ý không ????

  3. Tien

    07/05/2013 10:21:32 at 10:21 am

    Vậy cỏn sửa dắt hơn TG tại sao nhà nước lại can thiệp lên giá có vài ngàn đồng
    thì can thiệp làm chi
    Đường ,trứng cũng thế lên có vài ngàn bình ổn làm chi

  4. Phạm Trung Nhân

    07/05/2013 10:23:00 at 10:23 am

    Hỏi ông Ánh:
    i)ông nói: “tôi phải hỏi lại người dân đó là dân nào, vì một số người buôn vàng, đầu cơ vàng… cũng nói mình là người dân”? hỏi ông họ khpo06ng là người dân thì gọi là gì? chỉ có ông mới là người dân à?
    ii)ông nói:”Việt Nam là Việt Nam, không cần phải học quốc gia nào” vậy theo ông, VN tài giỏi không cần học ai à? vậy tham gia ácc tổ chức quốc tế, lập cơ quan ngoại giao… để làm gì??
    iii)Ông nói về chuyện chênh lệch già vàng tron nước và qtế 400 ngàn là “Đó là chuyện của ngày xưa, chuyện của trung dài hạn”. Sao nghe ngang ngạnh và mâu thuẫn vậy?
    Cuối cùng mạo muội mong ông mang cái mác TS để phục vụ cộng đồng, đừng vuốt đuôi cái gì đó dù biết là nghịch lý thì chẳng hay ho gì. Và, không biết ông lấy mác TS ở đâu, nhưng cũng cần học, đừng cho ràng không cần học ai!

  5. Nguyễn Thanh Lịch

    07/05/2013 10:23:26 at 10:23 am

    Tôi đã đọc bài viết của TS Ánh, Tôi không đồng tình với giọng của Ông. Ông nói giá vàng chênh lệch so với thế giới là không quan trọng là không tôn trọng dân khi hầu hết người dân đều bức xúc với sự chênh lệch này. Sự chênh lệch này chỉ lợi cho kẻ nhập vàng lậu vào Việt Nam và người dân vẫn là người thiệt thòi khi để giá vàng chênh với thế giới. Hàng ngày giá vàng biến động vẫn theo thế giới, chỉ là khoảng cách quá chênh lệch thôi. Ông bảo:” Việt Nam là Việt Nam, không cần phải học quốc gia nào” là giọng cùn, một mình một kiểu không giống ai, làm việc theo kiểu “gia đình trị”. thế giới văn minh sao không học?. Nếu thế vàng cứ một giá duy nhất mà mua bán sao phải lên xuống theo thế giới cho đau đầu. Những người có quyền hành cần xem xét lại.

  6. Khánh Ly

    07/05/2013 10:28:34 at 10:28 am

    Sau bài phát biểu của TS Vũ Đình Ánh có thể đoán được gia sản của rất nhiều,và nhiều nhất có lẽ là vàng miếng SJC.Chỉ có ông ta mới thích có chênh lệch giá vàng thôi, nếu không có chênh lệch thì gia tài của ông ta sẽ bị thiệt hại nặng….

  7. Nguyễn Thanh Lịch

    07/05/2013 10:38:10 at 10:38 am

    Giá vàng chênh so với thế giới, kẻ nhập khẩu vàng lợi, người dân phải tiết kiệm tiền mua vàng để dành phải chịu mua giá cao là thiệt hại cho dân.

  8. Lưu Thị Thúy

    07/05/2013 10:47:57 at 10:47 am

    Thưa tiến sĩ Nguyễn Ánh!
    Nếu như giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng trong nước ở một khoảng cách nhất định thì người dân không bị thiệt hại gì. Nhưng sẽ là cơ hội cho tình trạng nhập lậu vàng phát triển, làm lũng loạn xã hội.
    Còn thực trạng tình hinh giá vàng trong nước thời gian qua thì không được như vậy. Khi giá vàng thế giới đi lên nhiều thì giá vàng trong nước đi lên ít dẫn tới khoảng cách chênh lệch giữa giá trong nước và giá thế giới được rút ngắn khoảng hai , ba triệu đồng một lượng. Lúc này NHNN được ca ngợi là đã kéo giá vàng gần về sát giá vàng thế giới.
    Trong khi đó giá vàng đi lên thì lực bán nhiều hơn lực mua. Vậy lúc này ai là người đang trục lợi vậy? Còn hẳn chúng ta cũng biết, người thua thiệt chỉ là người dân.
    Ngược lại, khi giá vàng thế giới đi xuống nhiều thì giá vàng trong nước đi xuống rất ít dẫn tới khoảng cách chênh lệch giữa giá trong nước và giá thế giới được lới rộng ra khoảng khoảng hơn hai bẩy triệu đồng một lượng. Lúc này NHNN lại ra thông điệp rằng bình ổn thị trường chứ không bình ổn giá.
    Trong khi đó giá vàng đi xuống nhiều thì lực mua nhiều hơn lực bán. Vậy lúc này ai là người đang trục lợi vậy? Còn hẳn chúng ta cũng biết, người thua thiệt chỉ là người dân. Quền mua bán vàng là quyền chính đáng của người dân? Tại sao lại cho rằng ngăn trở người dân mua bán vàng là quyền chính đáng?
    Thực trạng tình hình giá vàng trong nước thời gian qua vẫn sẽ là cơ hội cho những kẻ nhập lậu vàng. Còn người dân thì phải mua vàng theo giá đắt hơn giá thế giới và phải bán vàng giá rẻ hơn giá thế giới.

  9. dao

    07/05/2013 10:52:33 at 10:52 am

    Nghe TS Anh noi ma qua u la that vong. Thu nghi 400000d so voi gia vang the gioi …Ai phat bieu vay? Bay gio lai noi cun theo ong thong doc vay?

  10. Khoa

    07/05/2013 10:54:02 at 10:54 am

    Đất nước VN nếu có thêm vài ông TS VŨ ĐÌNH ÁNH tham gia điều hành sớm muộn gì VN sẽ suy vong… Cách phát ngôn tự cao,tự đại ( không cần học ai)cho mình là số 1 như ông Ánh thật đáng sợ

  11. quyen

    07/05/2013 11:36:20 at 11:36 am

    thị trường vàng không còn là thị trường nữa, thế họ mới thỏa chí

  12. Viên

    07/05/2013 11:43:52 at 11:43 am

    Dân không thích chênh lệch giá vàng: “Phải hỏi đó là dân nào?” xin thưa TS Ánh:là tất cả người dân sống tại đấ nước VN,làm ăn,lao động chân chính,lương thiện tích cóp tiền bạc nhưng không có được quyền lựa chọn khi phải mua vàng trong nước với giá chêch lệch cao so với giá vàng TG.

  13. Duy Nguyễn

    07/05/2013 11:53:49 at 11:53 am

    Thưa TS Vũ Đình Ánh!
    TS học nhiều biết rộng nên nói năng ít khiêm nhường! ” Việt Nam là Việt Nam, không cần phải học quốc gia nào”! làm sao ta có thể giáo dục lớp trẻ: phải nỗ lực tự học và học hỏi để vươn lên làm chủ tương lai, làm chủ xã hội.” Sánh vai với các cường quốc năm châu” hở TS?
    Thất vọng quá!

  14. DUY DŨNG

    07/05/2013 12:38:18 at 12:38 pm

    Nếu ở nước ngoài,ngay sau khi phát ngôn Ông sẽ được người dân cho ăn trứng thối vào mồm…….

  15. Huong Giang

    07/05/2013 1:47:51 at 1:47 pm

    Sau khi đọc bài phát biểu cuả ông. Nếu 10 người đọc thì có đến 11 ý kiến phản đối, thật là bó tay cho ông TS…

  16. huythuanvu

    07/05/2013 3:00:20 at 3:00 pm

    Tiếp lời TS Anh: Dân không thích chênh lệch giá vàng,“Phải hỏi đó là dân nào?” chứ dân buôn lậu vàng là khác …à nha!

  17. Lương Ngọc Quỳnh

    07/05/2013 6:13:54 at 6:13 pm

    Các bác nhà ta quá giỏi, chắc chắn năm nay giải nobel kinh tế sẽ thuộc về Việt Nam!????

  18. dan den

    07/05/2013 8:50:30 at 8:50 pm

    đúng là tiến sĩ có khác hén

  19. Tài

    08/05/2013 9:12:53 at 9:12 am

    Nghe ông Ánh nói sao thấy sai nguyên tắc cơ bản về quyền con người.
    – Việt nam không thể nào tách ra khỏi thế giới được ai cũng biết
    – Bản năng con người sống thì phải có nhu cầu đòi hỏi quyền lợi, mà nó là quy luật tự nhiên của tính cạnh tranh sinh tồn. Tính độc quyền đang được nhà nước dần loại bỏ vì không hợp với quy luật nói trên.Tại sao vàng lại bị khống chế để rồi giá vàng không ai được chen chân lại bị đẩy lên cao . Cần nói thêm rằng giá vàng có giảm so với trước đây không phải do tính độc quyền mà là do giá vàng thế giới đi xuống. Tại sao ngay buổi đầu khai phiên đấu thầu vàng NHNN không đưa giá vàng sát thế giới, để cho dân nhờ mà không phải tốn nhiều lời trên báo.Nếu đã là bình ổn thị trường thì cho dù vàng thế giới có tăng mà vẫn giữ nguyên mức giá thì mới đúng theo tinh thần nhà nước can thiệp độc quyền bình ổn
    – Thế nào là dài hạn, trung hạn. Không thể trả lời như thế này được , mà phải ngay lập tức trong nay hoặc mai , mang tính quyết liệt . Khi đó dân thấy vàng ổn định cũng chẳng thèm mua vàng làm gì. Vì nó có sinh lời đâu, mà phải gởi tiền vào ngân hàng để lấy lãi. Đó là một công đôi chuyện.
    – Cứ theo tình hình như thế này chẳng đi tới đâu , rồi sẽ họp rút kinh nghiệm thì muộn quá.

  20. u

    08/05/2013 9:45:01 at 9:45 am

    việc trênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới không đơn giản như cách nghĩ của ông TS Vũ Đình Ánh. Với góc độ kinh tế thì đây là việc làm dẫn đến phá giá đồng tiền Việt Nam. Một khi vì lợi ích nhóm mà làm ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ của quốc gia là không ổn rồi

  21. Mr Son

    08/05/2013 1:20:27 at 1:20 pm

    Tôi “khâm phục” pác này. Đúng là ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung!

  22. Mạnh Khôi

    08/05/2013 2:52:47 at 2:52 pm

    Nhìn mặt TS đã thấy mất cảm tình có lẽ bằng cấp này là do lót tay, Thế nên kinh tế Việt Nam xa sút vì sự quản lí yếu kém, để những kẻ trục lợi hoành hoành.

  23. Kevin to

    08/05/2013 3:11:40 at 3:11 pm

    Tôi tự hỏi là Ông Ánh có hiểu nội dung của cuộc phỏng vấn này không, sao mà ông ấy có thể trả lời được như vậy. Có vài điều tôi bâng khuâng…
    – Ông ấy có đủ trình độ để trả lời cuộc phỏng vấn này không
    – Kiến thức của ông ấy chỉ có như thế thôi khi trả lời bài phỏng vấn này
    – Hy vọng sau này không còn đọc được như bài phỏng vấn đại loại như vậy
    Để Việt Nam ta phát triển cần có những người có tư duy và tầm nhìn tốt hơn chứ nói theo người khác thì đất nước ta….Ôi Tiến Sĩ nước ta…phát biểu còn thua nông dân nữa….chán quá

  24. Ms Bap

    08/05/2013 3:35:45 at 3:35 pm

    Phàm ở trên đời, nếu thấy ai nhũn nhặn, khiêm nhường thường được mọi người kính nể và khen: người có ăn có học… Nay nghe ông Ts Ánh này ăn nói ngang ngược, dạy dân không thèm học các nước tiên tiến…Vậy ông ấy có phải là người có học không nhỉ? Suy ra cái bằng tiến sĩ của ông ấy có được là…tự in ra à? người lãnh đạo nhân dân, cầm cân nảy mực cho dân mà dạy dân không cần học ai, vậy học cách ngạo mạn của ông ts Ánh nhé!

  25. truong vu-cam do

    08/05/2013 3:45:34 at 3:45 pm

    tai sao phai binh on thi truong. khi nguoi dan khong duoc loi gi tu su binh on do

  26. vu dinh dam

    08/05/2013 5:52:02 at 5:52 pm

    Ong Vu dinh Anh thich tra loi sao thi ke ong! Nguoi dan co buc xuc va noi gi thi ong chang quan tam dau? Neu co trinh do tuong xung voi nang luc va bang cap co le dau phat bieu nhu the?

  27. Bùi Thị Phương hải

    10/05/2013 11:49:26 at 11:49 am

    Nghe nhưng lời phát biểu thiếu trách nhiệm như vậy mới thấy cuộc sống của các nguời dân VIET NAM đang như rắn mất đầu vậy ,ko biết tin vào ai đây…

  28. Hai Lúa

    20/05/2013 4:58:17 at 4:58 pm

    Hai ông tiến sĩ không thuộc bài quy luật cung – cầu.

You must be logged in to post a comment Login